7 Tháng Bảy, 2020

Xuân Viên Tiểu Cung

  1. 1. Vị trí: 22/3 Phú Mộng, Phường Kim Long, TP Huế
  2. 2. Họ tên chủ nhà: Phạm Thị Túy
  3. 3. Loại nhà: 3gian-2 chái
  4. 4. Chủ nhân đầu tiên: quan lại Triều Nguyễn
  5. 5. Giới thiệu:
  6. Thời vàng son nơi đây từng là Phủ của Thượng thư Bộ lễ Phạm Hữu Điển. Nhà được xây vào năm Thành Thái thứ 6 (1894). Hiện tại bà Phạm Thị Túy, năm nay 92 tuổi – hậu duệ đời thứ 6 trông coi, người cháu nội của thượng thư. Xuân Viên Tiểu Cung được coi là ngôi nhà đẹp nhất (với hàm nghĩa còn nguyên vẹn nhất) ở quần thể nhà vườn Phú Mộng – Kim Long.
  7. Cung điện “Xuân Viên Tiểu Cung” (nghĩa là “Vườn hoa mùa xuân trong cung điện nhỏ”) là hai ngôi nhà ba gian hai chái nằm vuông góc. Ngôi nhà chính có 3 gian 2 chái, có tiền đường dành cho việc thờ phụng tổ tiên, với trang trí nội thất khá đặc trưng như các bức đại tự, hoành phi, đối, liễn… Ngôi nhà ngang cũng thiết kế theo kiểu ba gian, hai chái nối với nhà chính bằng một mái nhà cầu xinh xắn, khép kín với khu bếp ở hậu hiên. Tòa nhà lợp ngói liệt, ẩn mình dưới vườn cây rộng và xanh ngát, tạo nên một không gian yên bình đến lạ…
  8. Một ngôi nhà tí hon giữa một khu vườn rộng trồng nhiều cây hơn hoa, với các ô cửa sổ tí hon, vòm cửa thấp. Ngôi nhà nhỏ lọt thỏm giữa một khu vườn rộng lớn với nhiều loại cây ăn trái đặc trưng của Huế như mít, măng cụt, mãng cầu, khế. Nội thất ngôi nhà vẫn còn lưu giữ được nhiều bức hoành phi, đối, liễn, đồ thờ tự… Qua nhiều biến động của thời gian và sau nhiều lần tu sửa, song ngôi nhà vẫn gần như giữ được nguyên trạng Trước nhà có bình phong, bể cạn, hòn non bộ. Dọc lối ra vào, được trồng hai hàng chè tàu mỏng, thấp, cắt xén công phu.
  9. Hiện gia chủ vẫn còn giữ được hai câu đối trước cổng nhà tả phong cảnh và tính cách của chủ nhân là trọng đạo đức và rất yêu thiên nhiên. Đại ý: “Bước vào nhà cái lớn nhất là đạo đức và vẻ đẹp quyện vào nhau/Ở ngoài cửa thì mầu xuân cỏ cây hoa lá cùng nhau làm nên cảnh sắc”.