7 Tháng Bảy, 2020

Diên Phước Trưởng Công chúa từ

  1. 1. Vị trí: 24 Kim Long, Phường Kim Long, TP Huế
  2. 2. Họ tên chủ nhà: Phạm Đăng Chiêm
  3. 3. Loại nhà: 1gian-2 chái
  4. 4. Chủ nhân đầu tiên: quan lại Triều Nguyễn
  5. 5. Giới thiệu
  6. Diên Phước Trưởng Công chúa có tên là Nguyễn Phúc Hảo, sinh năm 1824, con gái trưởng của vua Thiệu Trị, chị ruột vua Tự Đức. Năm 1846 bà lập gia đình với Phò mã Nguyễn Văn Ninh và được vua cha làm nhà cho ở riêng. Bà mất năm 1848 lúc vừa tròn 24 tuổi. Vua Tự Đức sau khi lên ngôi đã cho xây dựng lại ngôi nhà với tên gọi “Diên Phước Trưởng Công chúa từ” để làm nơi thờ tự chị gái ruột của mình.
  7. Nhà thờ Diên Phước Trưởng Công chúa là một Phủ đệ, dạng nhà vườn đặc thù ở Huế có lối kiến trúc bố trí hình chữ “Khẩu” với các nếp nhà rường truyền thống, tọa lạc trong khuôn viên rộng lớn, ẩn sau chiếc cổng vòm cổ kính. Chủ sở hữu hiện nay là bà Phạm Thị Tuyết Mai – vợ ông Nguyễn Hân – thế hệ thứ 4 của Công chúa.
  8. Nhà thờ Diên Phước Trưởng Công chúa là một Phủ đệ, dạng nhà vườn đặc thù ở Huế có lối kiến trúc bố trí hình chữ “Khẩu” với các nếp nhà rường truyền thống, tọa lạc trong khuôn viên rộng lớn, ẩn sau chiếc cổng vòm cổ kính. Chủ sở hữu hiện nay là bà Phạm Thị Tuyết Mai – vợ ông Nguyễn Hân – thế hệ thứ 4 của Công chúa.
  9. Công trình nhà thờ Diên Phước Trưởng Công chúa đã tồn tại 158 năm, hiện đã xuống cấp mặc dù cơ bản vẫn giữ được gần như toàn vẹn các cấu kiện nguyên gốc và hình dáng kiến trúc nguyên thủy. Đây là thể loại nhà rường một gian hai chái, có quy mô lớn với diện tích nền 260 m2. Mái lợp ngói liệt, hệ bao che bằng tường xây gạch bên ngoài có trát vữa, khung chịu lực và giàn mái bằng gỗ, móng xây đá hộc bó vỉa bằng gạch, vách ngăn không gian nội thất và cửa bảng khoa đều bằng gỗ.